Bạn muốn hoc lai xe oto so tu dong nhưng chưa biết xe số tự động là gì, nên bắt đầu từ đâu và những hướng dẫn cơ bản để lái xe oto số tự động...
Xe oto số tự động là gì
Hộp số tự động gồm có các loại như là: AT (Automatic Transmissin), Hộp số ly hợp kép (dual-clutch transmission – DCT) hay còn gọi là hộp số bán tự động cũng giải phóng cho người lái khỏi pê-đan côn li hợp khi chuyển số. Về cơ bản, có thể mô tả DCT như sự kết hợp giữa hai hộp số tay và số AT.
Xe số sàn và số tự động khác nhau như thế nào
Về cơ bản hộp số tự động và hộp số sàn khác nhau ở việc điều khiển hệ thống ly hợp (côn); với hộp số tự động – do hệ thống cơ khí tự động (và điện tử) thực hiện, với hộp số sàn là do người lái phải thao tác. Việc phân biệt cũng khá dễ dàng với vị trí bàn đạp ngắt ly hợp ngay bên cạnh chân phanh (tổng số có ba bàn đạp; côn/phanh/ga), trong khi với hộp số tự động chỉ có chân ga và chân phanh.
Hướng dẫn cơ bản khi học lái xe oto số tự động
Quy trình học lái xe oto số tự động
1. Pháp luật giao thông đường bộ (lý thuyết).
2. Cấu tạo và sửa chữa thông thường.
3. Nghiệp vụ vận tải.
4. Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông.
5. Kỹ thuật lái xe.
6. Thực hành (học thực hành với 1 thầy/ 1 học viên/ 1 xe).
2. Cấu tạo và sửa chữa thông thường.
3. Nghiệp vụ vận tải.
4. Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông.
5. Kỹ thuật lái xe.
6. Thực hành (học thực hành với 1 thầy/ 1 học viên/ 1 xe).
Chỉ dẫn cơ bản nhất cần nắm rõ:
Lên xe và khởi động xe: Sau khi bạn đã kiểm tra mọi điều kiện, kể cả mọi thứ xung quanh bên ngoài xe đều ổn, trạng thái xe lúc này: phanh tay đang ở vị trí phanh, cần số đang ở P, bạn đã ngồi ở tư thế sẵn sàng:
1- Chân gá vào chân phanh.
2- Khởi động xe (nên cho xe nổ máy vài giây truớc khi cho xe chạy).
2- Kiểm tra tình trạng đèn, còi…
3- Đạp phanh chân.
4- Chuyển cần số về D.
5- Nhả phanh tay.
6- Chuyển chân sang chân ga là đi thôi.
1- Chân gá vào chân phanh.
2- Khởi động xe (nên cho xe nổ máy vài giây truớc khi cho xe chạy).
2- Kiểm tra tình trạng đèn, còi…
3- Đạp phanh chân.
4- Chuyển cần số về D.
5- Nhả phanh tay.
6- Chuyển chân sang chân ga là đi thôi.
Các tư thế ngồi chuẩn nhất khi học lái xe oto số tự động
Đối với xe số sàn thì phải chỉnh tầm nghế để làm sao cho khi đạp Côn hết tầm thi chân vẫn còn chùng một tí, nếu chùng nhiều thì sẽ bị ngồi quá gần vô lăng mà lái thiếu cơ động, nếu để nghế ngồi quá xa có thể đạp Côn không hết hành trình làm Côn cắt không hết. Tiếp tới chỉnh độ nghiêng tựa lưng của nghế, cố gắng chỉnh sao cho khi ta sát lưng vào nghế và duỗi thẳng tay trái, đặt thẳng bàn tay lên đỉnh vô lăng thì cườm tay vừa chạm đỉnh vô lăng. Với cách chỉnh nghế và tư thế ngồi như vậy sẽ giúp người lái vừa cắt côn đúng kỹ thuật, vừa ngồi thoải mái, tay quay volang cũng nhẹ nhàng đủ lực, đủ vòng.
Các bạn mới lái xe thường do chưa quen mà căng thẳng nên hay ngồi sát vô lăng. Ngồi như thế trông thật gò bó, mới nhìn là biết ngay là mới học lái xe. Có người ngồi thẳng đơ lưng, lại có người ngồi như ngả ra trên lưng nghế. Cả hai cách ngồi đó đều không đẹp và không thuận lợi khi lái khẩn cấp. Chỉ nên chỉnh nghế để tựa lưng nghiêng vừa phải. Cách ngồi đẹp và đúng giúp lái xe thao tác tốt, lái được đường dài mà không mệt, người khác trông cũng thấy đẹp, khách ngồi trên xe cảm thấy yên tâm mà tấm tắc khen trong lòng.
Học lái xe oto số tự động để thế tay trên vô lăng như thế nào là hợp lý
Tay trái cầm ở vị trí số 10, ngón tay cái duỗi thẳng trên mặt dọc theo vành volang, các ngón khác khom lại theo vành của volang. Tay phải đặt ở vị trí số 3, ngón tay cái cũng duỗi thẳng trên mặt của vành volang, các ngón tay khác khom lại theo vành volang. Do cách cầm volang như vậy nên khi cần xoa tay trên volang thì ngón tay cái không bị vướng vào nan hoa của vành vô lăng. Tư thế cầm volang 10+3 là tư thế lái cơ bản. Khi lái một tay trái thì tay trái vẫn cầm ở vị trí số 10. Khi lái một tay bằng tay phải thì tay phải đặt ở vị trí số 2, cách phân bổ ngón tay vẫn giống khi cầm tay trái ở vị trí số 3.
Kỹ thuật lái xe oto số tự động lên dốc và xuống dốc
Trước khi học bạn nên chú ý là còn rất nhiều kỹ thuật lái xe oto số tự động khác, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ trình bày cách lái xe lên dốc và xuống dốc, còn lại sẽ được giới thiệu trong các bài viết tiếp theo.
Kỹ thuật lái xe lên dốc
Hãy để hộp số tự động làm phần việc của nó: Nhiều lái xe khi lên dốc thường sử dụng số L, hoặc 1, 2 (tùy theo ký hiệu xe) để tăng sức mạnh cho chiếc xe khi vượt dốc. Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất khuyến cáo người lái là không nên và không cần thiết thay đổi vị trí số nhiều.
Các vị trí số 1,2 hoặc 3 sau vị trí D chỉ dùng khi cần phanh động cơ hãm bớt quán tính xe bằng lực cản của động cơ hoặc xuất phát từ nơi có cát, bùn, trơn trượt… Còn khi lên dốc, đơn giản hãy dừng cần số ở vị trí D, việc chuyển số hãy để số tự động thực hiện.
Khi lên dốc gặp đường trơn trượt: Hiện nay hầu hết các xe đời mới đa phần có hệ thống ABS, có thể được trang bị thêm hệ thống ESP. Tuy nhiên, dù có ABS hay ESP thì xe vẫn rơi vào tình trạng mất lái nếu người lái sai kỹ thuật.
Vấn đề cốt lõi để kiểm soát được tình hình đó là phải thật bình tĩnh, tránh tăng, giảm ga đột ngột đặc biệt là những khúc cua. Nếu là xe chỉ có một cầu sau, kể cả có hệ thống ABS hỗ trợ, nếu bạn tăng, giảm ga đột ngột vẫn có nguy cơ văng đuôi xe, có khả năng đuôi xe sẽ bị văng sang 2 bên đường.
Cũng không nên chủ quan khi đi xe 2 cầu, tăng giảm ga đột ngột vẫn có thể đưa bạn và chiếc xe vào tình huống nguy hiểm. Khi đến đỉnh dốc cao, người lái cần giảm bớt ga để lường trước tình huống phía trước, bởi vì đây là đoạn khuất tầm nhìn hoàn toàn, sau khi qua đoạn dốc, thấy rõ đoạn đường phía sau dốc, mới tiếp tục rà ga đi tiếp.
Các vị trí số 1,2 hoặc 3 sau vị trí D chỉ dùng khi cần phanh động cơ hãm bớt quán tính xe bằng lực cản của động cơ hoặc xuất phát từ nơi có cát, bùn, trơn trượt… Còn khi lên dốc, đơn giản hãy dừng cần số ở vị trí D, việc chuyển số hãy để số tự động thực hiện.
Khi lên dốc gặp đường trơn trượt: Hiện nay hầu hết các xe đời mới đa phần có hệ thống ABS, có thể được trang bị thêm hệ thống ESP. Tuy nhiên, dù có ABS hay ESP thì xe vẫn rơi vào tình trạng mất lái nếu người lái sai kỹ thuật.
Vấn đề cốt lõi để kiểm soát được tình hình đó là phải thật bình tĩnh, tránh tăng, giảm ga đột ngột đặc biệt là những khúc cua. Nếu là xe chỉ có một cầu sau, kể cả có hệ thống ABS hỗ trợ, nếu bạn tăng, giảm ga đột ngột vẫn có nguy cơ văng đuôi xe, có khả năng đuôi xe sẽ bị văng sang 2 bên đường.
Cũng không nên chủ quan khi đi xe 2 cầu, tăng giảm ga đột ngột vẫn có thể đưa bạn và chiếc xe vào tình huống nguy hiểm. Khi đến đỉnh dốc cao, người lái cần giảm bớt ga để lường trước tình huống phía trước, bởi vì đây là đoạn khuất tầm nhìn hoàn toàn, sau khi qua đoạn dốc, thấy rõ đoạn đường phía sau dốc, mới tiếp tục rà ga đi tiếp.
Kỹ thuật lái xe xuống dốc
Hạn chế sử dụng phanh khi xuống dốc: Xuống dốc là khi chiếc xe của bạn rơi vào tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng lớn, tốc độ chủ động của xe càng lớn thì quán tính xe càng lớn. Điều dễ mắc phải khi xuống dốc ở nhiều lái xe là sử dụng phanh quá nhiều.
Tuy nhiên, khi xuống một đoạn dốc dài thì phanh phải sử dụng liên tục, càng phanh nhiều thì phanh càng nóng, gây ra mất phanh, cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, lời khuyên ở đây là khi xuống dốc cần hạn chế tuyệt đối việc cho xe trôi theo quán tính mà cần xuống dốc bằng ga.
Khi xuống dốc, tùy vào độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng giao thông mà lái xe có thể đưa ra quyết định sử dụng hộp số AT. Nếu với độ dốc trung bình, bạn vẫn có thể để chế độ D để xuống dốc.
Với dốc cao hơn, nhiều đoạn cua gấp, bạn có thể sử dụng các vị trí đánh số 2,3,4 hoặc L có ở dưới vị trí D trên cần số để hãm xe khi xuống dốc. Phanh động cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính xe.
Vào cua gập tay áo khi xuống dốc: Khi gặp khúc cua tay áo, cần giảm ga trước khi vào cua, chuyển cần số về vị trí thấp hơn để phanh động cơ. Khi vào cua, quay vô lăng nhẹ nhàng đủ hết vòng cua, tránh quay vô lăng quá nhiều, quá gấp sẽ làm lắc đuôi xe.
Hết cua từ từ trả lái từ tốn, tuyệt đối không để cho vô lăng tự quay. Vấn đề cần nhớ ở đây là: Bạn hãy nhớ quan sát gương cầu lồi chiếu bên kia khúc cua, nếu không có gương cầu, cần bóp còi cảnh báo cho người bên kia khúc cua.
Nếu khi vào cua, bạn nghe thấy tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên thì đó là khi bạn đã đi quá tốc độ an toàn, cần giảm tốc độ cho những đoạn cua tiếp theo.
Tuy nhiên, khi xuống một đoạn dốc dài thì phanh phải sử dụng liên tục, càng phanh nhiều thì phanh càng nóng, gây ra mất phanh, cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, lời khuyên ở đây là khi xuống dốc cần hạn chế tuyệt đối việc cho xe trôi theo quán tính mà cần xuống dốc bằng ga.
Khi xuống dốc, tùy vào độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng giao thông mà lái xe có thể đưa ra quyết định sử dụng hộp số AT. Nếu với độ dốc trung bình, bạn vẫn có thể để chế độ D để xuống dốc.
Với dốc cao hơn, nhiều đoạn cua gấp, bạn có thể sử dụng các vị trí đánh số 2,3,4 hoặc L có ở dưới vị trí D trên cần số để hãm xe khi xuống dốc. Phanh động cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính xe.
Vào cua gập tay áo khi xuống dốc: Khi gặp khúc cua tay áo, cần giảm ga trước khi vào cua, chuyển cần số về vị trí thấp hơn để phanh động cơ. Khi vào cua, quay vô lăng nhẹ nhàng đủ hết vòng cua, tránh quay vô lăng quá nhiều, quá gấp sẽ làm lắc đuôi xe.
Hết cua từ từ trả lái từ tốn, tuyệt đối không để cho vô lăng tự quay. Vấn đề cần nhớ ở đây là: Bạn hãy nhớ quan sát gương cầu lồi chiếu bên kia khúc cua, nếu không có gương cầu, cần bóp còi cảnh báo cho người bên kia khúc cua.
Nếu khi vào cua, bạn nghe thấy tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên thì đó là khi bạn đã đi quá tốc độ an toàn, cần giảm tốc độ cho những đoạn cua tiếp theo.
Các lưu ý quan trọng khi học lái xe oto số tự động
1. Không dùng chân trái. Leo lên xe số tự động, chân trái là thừa theo đúng nghĩa đen và tuyệt đối không nên "sáng tạo" ra vai trò gì cho chân trái trong lúc lái xe.
2. Tuân thủ đúng điều đã được học ở trường dạy lái xe: chân phải đảm nhiệm cả phanh và ga.
3. Khi lái xe phải luôn tập trung, luôn nhớ được vị trí hiện tại của chân phải là đang nằm ở vị trí phanh hay ga.
4. Hiểu thật rõ sự khác biệt giữa số N và P để tránh sử dụng số N bừa bãi không đúng cách. Tốt nhất là luôn về số P khi dừng xe, và quên hẳn số N trừ khi gặp trường hợp đặc biệt.
5. Phải ý thức rõ ràng là lái xe ô tô số tự động là việc làm mang đầy tính trách nhiệm, chứ không đơn giản như xe số sàn (lỡ đạp ga còn có thể dùng côn hãm lại) hay như... xe máy.
Học lái xe oto số tự động ở đâu
Thông thường người ta sẽ không dạy riêng học lái xe oto số tự động, mà khi bạn tham gia đăng ký học lái xe hạng B, C, D... gọi chung là học lái xe oto, sẽ được phổ biến kiến thức của cả 2 loại xe là số sàn và số tự động. Sắp tới có thể có loại bằng giành riêng cho xe số tự động, tuy riêng thời gian áp dụng chưa chính thức. Do vậy để học lái xe oto số tự động bạn hãy đến các trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội, tiêu biểu là trung tâm đào tạo lái xe VOV online tại 36 Khương Đình, Thanh Xuân.
Đây là địa chỉ uy tín để hoc lai xe oto hang C, B , D...Với chính sách linh hoạt, nhanh chóng, đơn giản và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn học lái xe oto, chắc chắn bạn sẽ có thể cầm chắc tầm bằng lái xe trong tay. Khi đó việc lái xe oto số sàn hay số tự động không còn là điều gì khó khăn.
Chúc bạn sớm hoc lai xe oto so tu dong và lái xe an toàn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét